Hệ thống kiểm soát phương tiện

GIỚI THIỆU 
1.1 Mục đích 
Tài liệu mô tả chi tiết giải pháp kỹ thuật dựa trên các tiêu chuẩn thiết kế hệ thống, các chỉ tiêu kỹ thuật và công nghệ ứng dụng vào hệ thống kiểm soát phương tiện. 
Mục đích của tài liệu là đưa ra một cái nhìn tổng quan về hệ thống Parking Gate, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về giải pháp thiết kế, kiến trúc xây dựng hệ thống (cả phần cứng và phần mềm quản lý). 
 
1.2 Phạm vi 
Phạm vi của tài liệu trình bày các vấn đề liên quan tới giải pháp thiết kế hệ thống Parking Gate, các thiết bị ứng dụng để giải quyết yêu cầu của chủ đầu tư về hiện trạng việc kiểm soát xe hiện nay và một số vấn đề liên quan khác.
Chi tiết về việc thiết kế, triển khai hệ thống và hướng dẫn sử dụng không thuộc phạm vi của tài liệu này. 
 
1.3 Thuật ngữ 
Bảng dưới đây giải thích các thuật ngữ quan trọng được sử dụng trong tài liệu này:
 

Thuật ngữ

Giải thích

Parking Gate

Hệ thống kiểm soát phương tiện ra vào tại cổng

Controller

Bộ điều khiển

Reader

Đầu đọc thẻ

Server

Máy chủ

Client

Máy khách, máy trạm

CSDL

Cơ Sở Dữ Liệu

TCP (Transmission Control Protocol)

Giao thức kiểm soát truyền tải dữ liệu

IP

(Internet Protocol)

Giao thức mạng Internet

Barrier

Là một dạng thanh chắn giao thông dùng để điều tiết, phân luồng cũng như kiểm soát giao thông.

Loop Detecter

Cảm biến phát hiện phương tiện, cảm biến an toàn

Switch

Thiết bị chuyển mạch, là trung gian truyền tải tín hiệu TCP/IP giữa các thiết bị có khoảng cách xa.

Boot trực

Nơi người trực/nhân viên an ninh ngồi và cũng là nơi đặt thiết bị, máy tính

Resident Card

Thẻ dành cho nhân viên, hoặc thuê bao cố định

Visitor Card

Thẻ dành cho khách ra vào tính theo lượt

 

 

1.4 Bố cục tài liệu 
Phần còn lại của tài liệu này bao gồm: 
- Tổng quan về hệ thống Parking Gate.
- Giải pháp kỹ thuật.
- Tính năng hệ thống. 
 
TỔNG QUAN HỆ THỐNG PARKING GATE
2.1 Đặt vấn đề 
Hiện trạng tại các lối ra vào hiện nay: 
- Việc quản lý, giám sát phương tiện, con người ra vào Cơ quan công ty, Tòa nhà các khu vực an ninh đang còn hoạt động một cách thủ công.
- Chưa phân rõ ràng lối ra, lối vào.
- Mật độ lưu thông không đồng đều, chưa phân rõ lối đi cho khách và lối đi cho công nhân, viên chức.
- Chưa có hệ thống kiểm soát ra vào, hướng dẫn trực quan cho người ra vào trụ sở cơ quan, tòa nhà...
 
2.2 Đề xuất  
Xây dựng một hệ thống:
- Kiểm soát, quản lý vào ra
- Chấm công cho nhân viên 
- Giám sát an ninh 
 
Cấu hình:
- Hệ thống kiểm soát xe vào ra sử dụng công nghệ đọc thẻ khoảng cách xa (đối với thẻ thuê bao) và công nghệ đọc thẻ khoảng cách gần (đối với thẻ khách) kết hợp camera chụp biển số và camera chụp toàn cảnh để điều khiển đóng mở Barrier.
- Hệ thống tích hợp cả tính năng chấm công cho nhân viên, viên chức khi ra vào.
- Toàn bộ hệ thống sẽ được kết nối vào mạng nội bộ và được giám sát điều khiển bởi trung tâm điều hành. 
- Thông tin vào ra được quản lý, lưu trữ và truy xuất dễ dàng đơn giản thông qua phần mềm quản lý chuyên nghiệp.
 
Mục tiêu:
- Có khả năng tương thích với hạ tầng công nghệ thông tin đang được áp dụng tại Trụ sở cơ quan, tòa nhà hoặc các hạ tầng nâng cấp sau này.
- Thiết bị được đặt tại các vị trí thuận lợi nhất phục vụ hiệu quả cho việc giám sát vào ra của xe và người điều khiển phương tiện.
- Có khả năng quản lý số người sử dụng theo yêu cầu và đảm bảo khả năng mở rộng nâng cấp.
- Đảm bảo tính chuyên nghiệp, phù hợp với thiết kế tổng thể của khu vực lắp đặt.
- Đảm bảo kết nối với các hệ thống an toàn của toà như: Hệ thống báo cháy, báo động và phải có chức năng an toàn khi có sự cố. Nhằm đảm bảo tính an toàn cao nhất cho tất cả mọi người trong khu vực khi có sự cố xẩy ra (Hệ thống phải mở hoàn toàn khi có báo động, báo cháy hoặc khi được kích hoạt từ vị trí người quản lý hệ thống).
- Khẳng định được tính chuyên nghiệp, hình mẫu trong phương thức làm việc của một cơ quan nhà nước.
 
2.3 Tính năng cơ bản  
Hình 1: Công nghệ nhận dạng biển số, kết hợp chụp khuôn mặt
 
Hệ thống Parking Gate gồm các tính năng chính sau:
- Thiết bị sử dụng phương pháp xác thực thông tin người dùng đảm bảo sự chính xác và bảo mật.
- Đầu đọc khoảng cách xa công nghệ cao, nhận dạng chính xác và hoạt động bền bỉ, ổn định.
- Toàn bộ người sử dụng được đăng ký cấp phát thẻ hợp lệ sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong giám sát và quản lý chính xác các phương tiện vào ra.
- Phần mềm hỗ trợ tốt nhất cho việc quản lý, đánh giá và thống kê xe ra vào kết hợp với chấm công cho các chủ thẻ thuê bao.
- Các dữ liệu ra/vào của người sử dụng thẻ sẽ được ghi lại và lưu giữ có thể dùng dữ liệu để phục vụ cho các mục đích kiểm soát an ninh.
- Hệ thống có thể được sử dụng để phục vụ các mục đích quản lý khác như: Quản lý người vào ra, quản lý an ninh, sử dụng camera để lưu trữ hình ảnh và truy xuất khi cần thiết.
- Các dữ liệu được phân tích và in ra thành các báo cáo khác nhau phục vụ cho công tác quản lý và giám sát an ninh.
- Hệ thống được quản lý tập trung.
 
2.4 Cấu trúc hệ thống
 
Hình 2: Cấu trúc hệ thống Parking Gate
 
Cấu trúc hệ thống Parking Gate được xây dựng trên nền tảng công nghệ truyền thông TCP/IP.
Hệ thống Parking Gate gồm 3 bộ phận chính cấu thành: 
- Khu vực quản lý trung tâm 
- Hạ tầng truyền dẫn dữ liệu 
- Thiết bị kiểm soát, vận hành xe ra vào
 
2.4.1 Khu vực quản lý trung tâm 
Gồm các thiết bị máy chủ ,bộ điều khiển trung tâm,máy in thẻ, tủ nguồn, màn hình phục vụ hiển thị phần mềm và giám sát, điều hành hệ thống.  
Tại trung tâm điều hành, các nhân viên quản lý có thể tác động trực tiếp vào CSDL và giám sát trạng thái toàn bộ hệ thống. 
 
2.4.2 Hạ tầng truyền dẫn dữ liệu  
Gồm phương thức truyền dẫn hệ thống Parking Gate hỗ trợ, cụ thể : 
Truyền dẫn IP: là phương thức truyền dẫn tín hiệu dựa trên công nghệ Ip thông qua các mạng LAN/Intranet/Internet/... Với phương thức truyền dẫn này cho phép hệ thống có thể tương tác hai chiều giữa trung tâm quản lý và thiết bị tại vị trí đặt barrier. 
 
2.4.3 Thiết bị kiểm soát xe ra vào  
Gồm các thiết bị kiểm soát và giám sát, chấm công bao gồm: 
- Barrier: kiểm soát ô tô, xe máy 
- Tổ hợp nút bấn mở barrier, bollard nút bấn Stop, nút đóng cưỡng bức Barrier
- Đầu đọc thẻ khoảng cách xa 
- Đầu đọc thẻ khoảng cách gần 
- Camera chụp biển số 
- Camera chụp toàn cảnh  
- Vật tư và phụ kiện lắp đặt: adapter, cáp nguồn, cáp tín hiệu, cột inox gắn camera và đầu đọc,dải phân cách làn ô tô, xe máy...
 
GIẢI PHÁP KỸ THUẬT
 
 
Phần này trình bày các vấn đề liên quan tới giải pháp thiết kế, triển khai và mô hình ứng dụng thực tế.
Giải pháp ở đây mô tả cho 01 hệ thống gồm: 01 cổng  vào (gồm 01 Làn hỗn hợp oto + Xe máy – 01 làn xe máy vào) / 01 cổng ra vào (gồm 01 Làn hỗn hợp oto + Xe máy – 01 làn xe máy Ra) kiểm soát tại cùng vị trí (Nếu cổng vào riêng / cổng ra riêng – số lượng thiết bị sẽ tăng thêm và cần hạ tầng mạng để kết nối các cổng về trung tâm) 
 
3.1 Mô hình Giải pháp triển khai
Với mô hình như trên, các Phương tiện đã được cấp thẻ sẽ tự động sử dụng thẻ được cấp và quẹt lên đầu đọc tại làn, các quy trình xử lý hoàn toàn tự động. Nhân viên vận hành chỉ cần giám sát và xử lý các sự cố nếu có. Đối với khách vãng lai, sẽ sử dụng làn gần Cabin Bảo vệ để được cấp phát thẻ ở lối vào và thu lại thẻ + thu phí ở lối ra.
 
3.2 Nguyên lý hoạt động
Giải pháp phát triển dựa trên 2 công nghệ cơ bản:
- Giám sát, nhận dạng phân tích biển số thông qua việc kết nối camera khi có phương tiện đi qua (vào / ra);                                                                                                                  
- Kết hợp công nghệ thẻ để quản lý dữ liệu phương tiện vào ra, dữ liệu các thuê bao cố định và khách vãng lai. 
Trên cơ sở đó, chúng tôi xây dựng hệ thống quản lý phương tiện vào ra hoạt động theo nguyên lý sau: 
  • Trên thẻ không có thông tin về người sử dụng (nếu là thuê bao cố định) hay thông tin về xe được gửi bằng thẻ đó.
  • Việc kiểm soát vào ra được thực hiện qua thao tác quẹt thẻ, ghi nhận hình ảnh người và phương tiện tại thời điểm vào/ ra, nhân viên vận hành đối chiếu biển số xe, đối chiếu thông tin thuê bao cố định (nếu có). Điểm quan trọng của giải pháp này là việc sử dụng thẻ tránh được các khả năng làm giả vé (vé giấy, vé mã vạch) do tính an toàn của công nghệ thẻ cao hơn.
Do vậy, trong trường hợp kẻ gian lấy cắp hoặc nhặt được thẻ thì cũng không biết thẻ đó ứng với xe nào. Ngay cả khi biết chính xác xe thì việc lấy xe ra cũng khó thực hiện vì hệ thống sẽ hiển thị hình ảnh người gửi khi vào và khi lấy xe ra do đó nhân viên vận hành hoàn toàn có thể phát hiện được.
 
Quy trình vận hành
3.2.1. Quy trình xử lý khi xe máy vào – Khách vãng lai (Khách lượt - Visitor).
Bước 1:
- Khi xe cần vào bãi giữ xe -> khách chạy xe vào làn, dừng đúng vị trí -> Nhân viên lấy thẻ quẹt thẻ lên đầu đọc (gắn trong Cabin) để xử lý.
 
Bước 2: Hệ thống sẽ hoạt động, ghi nhận các thông tin sau trên máy tính:
- Chụp hình & phân tích biển số sang dạng text và thông tin lên khuôn hình tại làn vào xe máy (hình ảnh, biển số dạng text, ngày giờ, loại xe, loại thẻ...)
- Chụp hình mặt người lái xe, tổng quan xe, sự kiện lúc vào.
- Lưu thông tin vào CSDL, khoá lối vào của thẻ này.
- Barrier mở cho xe qua. 
 
Bước 3:
- Nhân viên đưa thẻ cho khách -> khách hàng cho xe vào bãi -> Xe đi qua khỏi vòng
Loop đóng Barrier -> Khi đó Barrier tự động đóng xuống. Kết thúc 1 lượt xử lý cho xe máy VISITOR vào bãi.
 
Hình 1: Giao diện mô tả xe máy VISITOR vào bãi
 
3.2.2. Quy trình xử lý khi xe máy ra – Khách vãng lai (Khách lượt - Visitor). 
Bước 1:
- Khi xe cần ra khỏi bãi giữ xe -> Khách cho xe chạy vào làn, dừng đúng vị trí -> trình thẻ được cấp lúc vào cho nhân viên quẹt thẻ lên đầu đọc (gắn trong Cabin) để xử lý.
 
Bước 2: Hệ thống sẽ hoạt động, ghi nhận các thông tin sau trên máy tính:
- Chụp hình mặt khách tại thời điểm ra, đồng thời hiển thị hình lúc vào lên màn hình cho nhân viên đối chiếu với hình ảnh lúc ra.
- Chụp hình và nhận dạng biển số xe ra (Camera 8), hệ thống tự động so sánh với biển số nhận dạng được lúc vào để thông báo lên màn hình cho nhân viên biết nếu có sự khác biệt.
- Hiển thị giá cước phí đậu xe phải thu từ khách
- Nhân viên kiểm tra, thu tiền phí từ khách, nhấn nút xác nhận đã thu tiền.
- Hệ thống máy tính sẽ tự động lưu thông tin vào CSDL.
- Barrier mở cho xe đi.
Hình 2: Giao diện mô tả xe máy VISITOR ra khỏi bãi
 
3.2.3. Quy trình xử lý khi xe máy vào – Khách thuê bao (Thẻ đăng ký - Resident).  
Bước 1:
- Khi xe cần vào bãi giữ xe -> khách chạy xe vào làn, dừng đúng vị trí -> Lấy thẻ quẹt thẻ lên đầu đọc gắn tại làn để xử lý.  
 
Bước 2: Hệ thống sẽ hoạt động, ghi nhận các thông tin sau trên máy tính:
- Kiểm tra thông tin tài khoản của chủ thẻ còn hay hết hạn.
- Chụp hình mặt khách, ghi các thông tin liên quan lên hình (hình ảnh, ngày giờ, loại xe, danh sách các biển số đăng ký)
- Chụp hình & phân tích biển số sang dạng text (Camera 4)+ So sánh biển số nhận dạng với danh sách các biển số đăng ký sử dụng trong hệ thống. Nếu so sánh giống nhau thì cho xe đi, ngược lại thì hệ thống sẽ cảnh báo lên màn hình cho nhân viên biết để nhân viên kiểm tra và xác nhận.
- Trường hợp trùng khớp: Barrier mở cho xe vào bãi.
 
Bước 3:
- Khách cho xe vào bãi -> Xe đi qua khỏi vòng Loop đóng Barrier -> Khi đó Barrier tự động đóng xuống. Kết thúc 1 lượt xử lý cho xe máy RESIDENT vào bãi.
Hình 3: Giao diện mô tả xe máy RESIDENT vào bãi
 
3.2.4. Quy trình xử lý khi xe máy ra – Khách thuê bao (Thẻ tháng - Resident). 
Bước 1:
- Khi xe cần ra khỏi bãi giữ xe -> Khách cho xe chạy vào làn, dừng đúng vị trí -> Lấy thẻ quẹt thẻ lên đầu đọc gắn tại làn để xử lý.
 
Bước 2: Hệ thống sẽ hoạt động, ghi nhận các thông tin sau trên máy tính:
- Chụp hình mặt khách tại thời điểm ra, ghi các thông tin lên hình (hình ảnh, ngày giờ, loại xe, danh sách các biển số đăng ký). Đồng thời hiển thị hình lúc vào lên màn hình cho nhân viên đối chiếu với hình ảnh lúc ra.
- Chụp hình và nhận dạng biển số xe ra, hệ thống tự động so sánh với biển số nhận dạng với danh sách các biển số đăng ký sử dụng trong hệ thống và biển số nhận dạng được lúc vào. Nếu so sánh trùng khớp thì tự động mở Barrier cho xe ra. Ngược lại, sẽ thông báo lên màn hình cho nhân viên biết để nhân viên kiểm tra và xác nhận mở Barrier lên.
- Hệ thống máy tính sẽ tự động lưu thông tin vào CSDL, khoá lối ra của thẻ này.
- Barrier mở cho xe đi qua.
 
Bước 3:  Khách hàng cho xe ra khỏi bãi -> Xe đi qua khỏi vòng Loop đóng Barrier -> Khi đó Barrier tự động đóng xuống. Kết thúc 1 lượt xử lý cho xe máy RESIDENT lượt ra.
 
Hình 4: Giao diện mô tả xe máy RESIDENT ra khỏi bãi
 
3.2.5. Quy trình xử lý khi xe ÔTÔ vào – Khách vãng lai (Khách lượt - Visitor). 
Bước 1:
-  Khi xe cần vào bãi giữ xe -> khách chạy xe vào làn, dừng đúng vị trí -> Nhân viên lấy thẻ quẹt thẻ lên đầu đọc tầm gần (gắn trong Cabin) để xử lý. 
 
Bước 2: Hệ thống sẽ hoạt động, ghi nhận các thông tin sau trên máy tính:
- Chụp hình & phân tích biển số sang dạng text  + Thông tin lên khuôn hình tại làn vào xe ÔTÔ (hình ảnh, biển số dạng text, ngày giờ, loại xe, loại thẻ...)
- Chụp hình mặt người lái xe, tổng quan xe, sự kiện lúc vào (Camera 2).
- Lưu thông tin vào CSDL, khoá lối vào của thẻ này.
- Barrier mở cho xe qua.
 
Bước 3:
- Nhân viên đưa thẻ cho khách -> khách hàng cho xe vào bãi -> Xe đi qua khỏi vòng Loop đóng Barrier -> Khi đó Barrier tự động đóng xuống. Kết thúc 1 lượt xử lý cho xe ÔTÔ VISITOR vào bãi.
Hình 5: Giao diện mô tả xe ÔTÔ VISITOR vào bãi
 
3.2.6. Quy trình xử lý khi xe ÔTÔ ra – Khách vãng lai (Khách lượt - Visitor)  ,
Bước 1:
- Khi xe cần ra khỏi bãi giữ xe -> Khách cho xe chạy vào làn, dừng đúng vị trí -> trình thẻ được cấp lúc vào cho nhân viên quẹt thẻ lên đầu đọc tầm gần (gắn trong Cabin) để xử lý.
 
Bước 2: Hệ thống sẽ hoạt động, ghi nhận các thông tin sau trên máy tính:
- Chụp hình ảnh xe, mặt khách, đồng thời hiển thị hình lúc vào lên màn hình cho nhân viên đối chiếu với hình ảnh ra.
- Chụp hình và nhận dạng biển số xe ra, hệ thống tự động so sánh với biển số nhận dạng được lúc vào để thông báo lên màn hình cho nhân viên biết nếu có sự khác biệt.
- Hiển thị giá cước phí đậu xe phải thu từ khách
- Nhân viên kiểm tra, thu tiền phí từ khách, nhấn nút xác nhận đã thu tiền.
- Hệ thống máy tính sẽ tự động lưu thông tin vào CSDL.
- Barrier mở cho xe đi.
Hình 6: Giao diện mô tả ÔTÔ VISITOR ra khỏi bãi
 
3.2.7. Quy trình xử lý khi xe ÔTÔ vào – Khách thuê bao (Thẻ đăng ký - Resident).   
Bước 1:
- Khi xe cần vào bãi giữ xe -> khách chạy xe vào làn -> Đầu đọc tầm xa UHF 850-950Mhz (Khoảng 3-7m) phát hiện và đọc thẻ đã được đăng ký trước trong hệ thống.
 
Bước 2: Hệ thống sẽ hoạt động, ghi nhận các thông tin sau trên máy tính:
- Kiểm tra thông tin tài khoản của chủ thẻ còn hay hết hạn.
- Chụp hình ảnh xe-mặt khách (Camera 2), ghi các thông tin liên quan lên hình (hình ảnh ngày giờ, loại xe, danh sách các biển số đăng ký)
- Chụp hình & phân tích biển số sang dạng text (Camera 1) + So sánh biển số nhận dạng với danh sách các biển số đăng ký sử dụng trong hệ thống. Nếu so sánh giống nhau thì cho xe đi, ngược lại thì hệ thống sẽ cảnh báo lên màn hình cho nhân viên biết để nhân viên kiểm tra và xác nhận.
- Trường hợp trùng khớp: Barrier mở cho xe vào bãi.
 
Bước 3: Khách cho xe vào bãi -> Xe đi qua khỏi vòng Loop đóng Barrier -> Khi đó Barrier tự động đóng xuống. Kết thúc 1 lượt xử lý cho xe ÔTÔ RESIDENT vào bãi.
 
 
Hình 7: Giao diện mô tả xe ÔTÔ RESIDENT vào bãi
 
3.2.8. Quy trình xử lý khi xe ÔTÔ ra – Khách thuê bao (Thẻ tháng - Resident).     
Bước 1:
- Khi xe cần ra khỏi bãi giữ xe -> Khách chạy xe vào làn, Đầu đọc tầm xa UHF 850 950Mhz (Khoảng 3-7m) phát hiện và đọc thẻ đã được đăng ký trước trong hệ thống.
 
Bước 2: Hệ thống sẽ hoạt động, ghi nhận các thông tin sau trên máy tính:
- Chụp hình ảnh xe (Camera 7), ghi các thông tin lên hình  (hình ảnh, ngày giờ, loại xe, danh sách các biển số đăng ký). Đồng thời hiển thị hình lúc vào lên màn hình cho nhân viên đối chiếu với hình ảnh lúc ra.
- Chụp hình và nhận dạng biển số xe ra (Camera 6), hệ thống tự động so sánh với biển số nhận dạng với danh sách các biển số đăng ký sử dụng trong hệ thống và biển số nhận dạng được lúc vào. Nếu so sánh trùng khớp thì tự động mở Barrier cho xe ra. Ngược lại, sẽ thông báo lên màn hình cho nhân viên biết để nhân viên kiểm tra và xác nhận mở Barrier lên.
- Hệ thống máy tính sẽ tự động lưu thông tin vào CSDL, khoá lối ra của thẻ này.
- Barrier mở cho xe đi qua.
 
Bước 3: Khách hàng cho xe ra khỏi bãi -> Xe đi qua khỏi vòng Loop đóng Barrier -> Khi đó Barrier tự động đóng xuống. Kết thúc 1 lượt xử lý cho xe ÔTÔ RESIDENT ra khỏi bãi.
 
Hình 8: Giao diện mô tả xe ÔTÔ RESIDENT ra khỏi bãi
 
Ghi chú:
- Nếu bật thiết lập  “hỏi mở barrier khi xe ra” trong phần thiết lập ở trên, chương trình sẽ luôn hỏi mở Barrier cho dù bảng số xe ra trùng với bảng số xe vào.
- Thẻ sử dụng cho hệ thống bãi đỗ xe có thể dùng chung với các hệ thống kiểm soát khác trong toà nhà như: HT kiểm soát cửa ra vào, HT kiểm soát thang máy, HT Video Doorphone.
- Tại các làn vào/ làn ra của xe máy và ÔTÔ ngoài vòng loop tự động đóng Barrier.
Chúng tôi còn trang bị cho hệ thống thiết bị cảm biến an toàn cho xe lắp đặt ngay tại Barrier, luôn đảm bảo rằng khi xe chưa đi qua khỏi làn Barrier không đóng xuống.
 
3.3. Các chức năng của hệ thống.
3.3.1. Chức năng cho nhân viên vận hành
Tại luồng vào:
- Phát thẻ cho khách nếu khách không có thẻ cố định.
- Kiểm soát việc sử dụng thẻ của người được cấp thẻ cố định.
- Xử lý các tình huống theo cảnh báo của hệ thống.
 
Tại luồng ra:
- Giám sát quá trình trả vé và lấy xe, thu tiền và thu lại thẻ nếu không phải là đối tượng ưu tiên.
- Xử lý các tình huống theo cảnh báo của hệ thống.
 
Yêu cầu số lượng nhân viên vận hành hệ thống: 02 nhân viên/ 1 cổng
- Trong trường hợp lưu lượng xe bình thường có thể sử dụng 01 nhân viên để vận hành hệ thống.
- Trong trường hợp giờ cao điểm, lưu lượng xe vào ra đông thì cần 2 nhân viên: 01 người vận hành hệ thống + 01 người xử lý bên ngoài Bốt kiểm soát.
- Vì vậy, Nhà thầu đề xuất nên có tối thiểu 02 nhân viên vận hành Hệ thống để đảm bảo việc điều phối xe vào ra không bị ùn tắc.
 
3.3.2. Chức năng chung (cả luồng vào / ra):
- Thiết lập luồng đang sử dụng là vào hay ra.
- Tìm kiếm theo biển số xe.
- Tìm kiếm theo khoảng thời gian vào / ra.
- Tìm kiếm theo mã số thẻ.
- Đánh dấu mất thẻ, thẻ lỗi.
 
3.3.3. Chức năng cho người quản lý hệ thống
- Cấp phát, quản lý tài khoản người dùng.
- Cấu hình thông số kỹ thuật hệ thống.
- Backup CSDL
 
3.3.4. Chức năng cho bộ phận chăm sóc khách hàng, kế toán
Cấp phát, cập nhật, thu hồi thẻ, một số trường hợp: Thực hiện trên máy tính tại làn
- Cấp phát thẻ mới.
- Loại bỏ thẻ khỏi danh sách sử dụng.
- Mất thẻ, thẻ hỏng.
- Thay đổi thông tin chủ thẻ.
- Gia hạn thẻ.
 
Cấp phát, cập nhật thông tin thẻ khách:
- Cấp phát, xoá thẻ khách.
- Mất thẻ, thẻ hỏng.
- Gia hạn thẻ.
- Thống kê việc phát hành thẻ (theo thời gian).
- Thống kê doanh thu.
- Thống kê xe vào / ra theo từng loại.
 
3.3.5. Ưu điểm của hệ thống
Dễ dàng bảo dưỡng và nâng cấp: Kết nối bằng mạng LAN, do đó khi bảo dưỡng bộ phận này, bộ phận khác vẫn hoạt động bình thường.
CSDL lưu đồng thời trên cả máy trạm và server và có cơ chế đồng bộ hóa: đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục mà vẫn đảm bảo tốc độ đáp ứng.
Giảm thiểu tiêu cực: hệ thống kết hợp sử dụng camera, do đó sẽ kiểm soát đồng thời cả lái xe, khách hàng.
Giảm sai sót đến mức tối thiểu bằng quy trình khép kín.
Sơ đồ hệ thống
Các giải pháp khác
Đối với các cơ quan đặc biệt quan trọng, nơi diễn ra những sự kiện đặc biệt quan trọng, cũng như những nhân vật có tầm ảnh hưởng thì vấn đề an ninh là vô cùng quan trọng. Xung quanh tòa nhà đều được tường bảo vệ và hệ thống cảnh báo. Để cho hệ thống thật sự toàn diện thì cần trang bị hệ thống chống
Mỗi một nhân viên được cấp một ID và sẽ phải đăng ký vân tay của mình vào phần mềm hệ thống, sau đó người quản lý sẽ sử dụng phần mềm truyền các dữ liệu vân tay của người đó.
Hệ thống kiểm soát bãi đỗ xe giúp kiểm soát toàn bộ xe ra vào hầm một cách hiện đại, tối ưu và tiện dụng hơn. Sử dụng công nghệ chụp hình biển số, chụp hình người điều khiển ô tô – xe máy, toàn bộ sẽ được quản lý bán tự động.
Hệ thống âm thanh công cộng: Video doorphone, Audio, Nurse call được sử dụng phổ biến trong hầu hết các lĩnh vực, từ sân bay, nhà ga, nhà máy đến trường học, bệnh viện, tòa nhà văn phòng hay các chung cư...
Đăng ký tư vấn
Quý khách đăng ký với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ những giải pháp, sản phẩm phù hợp với nhu cầu của Quý vị.

Công ty cổ phần phát triển công nghệ Techpro

Giấy phép đăng ký doanh nghiệp số: 0101185981

Đăng ký nhận bản tin